Quản lý, theo dõi, giám sát nhân viên bán hàng thế nào để tránh thất thoát hàng

Trong các câu chuyện sự cố khi kinh doanh quần áo thời trang, quản lý cửa hàng thì thất thoát hàng hóa là điều khiến nhiều người cảm thấy đau đầu nhất, vì để tìm ra nguyên nhân chính xác mất khá nhiều thời gian, trong khi đó thiệt hại gây ra rất lớn.

Quản lý, theo dõi, giám sát nhân viên bán hàng thế nào để tránh thất thoát hàng
Quản lý, theo dõi, giám sát nhân viên bán hàng thế nào để tránh thất thoát hàng

Để tránh vấn đề này các chủ shop phải nắm rõ tình hình xuất – nhập hàng hóa và đặc biệt phải kiểm soát chặt chẽ nhân viên của mình. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho bạn một vài bí quyết giúp bạn quản lý nhân viên để hạn chế tối đa tình trạng thất thoát sản phẩm trong cửa hàng của bạn.

Khi kinh doanh, bạn cần xây dựng chính sách, công bố quy định bán hàng rõ ràng để nhân viên nắm rõ


Thực tế rất nhiều chủ cửa hàng khi thuê nhân viên thường chỉ đưa ra quy định một cách chung chung hoặc nói miệng mà không có một văn bản chính thức nào. Đây là một kẽ hở lớn để nhân viên lách luật, có hành vi gian dối sau này. Để tránh trường hợp đó bạn nên lập ra một bản chính sách và quy định bán hàng rõ ràng, chi tiết, yêu cầu nhân viên kí chấp thuận nên muốn vào làm.

Khi những quy định được nâng tầm quan trọng nhân viên sẽ biết sợ và nghiêm chỉnh hơn khi làm việc. Còn đối với người cố tình vi phạm bạn cũng có cơ sở để phạt họ. Bản quy định, chính sách này nên liệt kê một số trường hợp điển hình, chia mức độ và đưa ra mức phạt cụ thể.

Lắp camera theo dõi để chống nhân viên ăn cắp và khách hàng gian lận


Nếu cửa hàng có diện tích rộng, nhiều góc khuất, kho hàng riêng hoặc quá đông nhân viên trong khi bạn không thể có mặt mọi lúc mọi nơi để kiểm soát, thì cách tốt nhất là lắp camera theo dõi. Hệ thống camera phải bao quát được toàn bộ cửa hàng, đặc biệt ở vị trí thu ngân và kho. Đôi khi chiếc camera không thể theo dõi 100% hoạt động của nhân viên, nhưng nó lại tạo ra đòn tâm lý khiến họ phải trung thực hơn mà thôi, vì thế đây là một trong các cách quản lý nhân viên hiệu quả và được sử dụng rộng rãi hiện nay. Bạn nên chọn loại camera có thể xoay 198 độ hoặc 360 độ để quét các góc và tích hợp theo dõi trên điện thoại, như vậy dù ở đâu bạn cũng biết được tình hình thực tế tại cửa hàng. Nhưng không phải camera nào cũng theo dõi hết tình huống, đối với những người làm việc lâu năm thì họ còn có những mánh khóe qua mặt được màn hình giám sát một cách điệu nghệ.

Nhưng dù sao camera cũng chỉ là công cụ hỗ trợ, bạn không nên phụ thuộc hoàn toàn vào nó vì nhân viên lâu năm có thể tìm được cách qua mặt camera. Tốt nhất là thỉnh thoảng nên tới cửa hàng kiểm tra đột xuất để biết nhân viên hiện tại có làm đúng chức trách hay không.

Cho nhân viên thay phiên làm việc


Nếu shop của bạn có nhiều nhân viên bán hàng thì hãy sắp xếp ca làm việc của họ xen kẽ nhau. Phải thay phiên nhân viên giữa các cửa hàng với nhau tạo nên môi trường làm việc mới mẻ, tránh chuyện thông đồng với nhau như vậy sẽ làm giảm tối đa các trường hợp gian lận. Tương tự như vậy nếu có nhiều chi nhánh, hãy định kỳ đổi nhân viên các chi nhánh. Cách này có sơ hở là nhân viên thông đồng với nhau để lừa dối bạn, vì vậy bạn chỉ nên thực hiện khi có ít nhất một người mà mình tin tưởng hoàn toàn, người này sẽ làm nhiệm vụ giám sát thay cho bạn.

Bắt buộc nhân viên phải in hóa đơn cho khách 


Có trường hợp nhân viên bán hàng gian lận bằng cách nói gian giá bán cho khách rồi ghi sổ hoặc ghi vào phần mềm giá thấp hơn để ăn chênh lệch. Đối với trường hợp này bạn nên bắt buộc nhân viên phải in hóa đơn hoặc viết tay hóa đơn 2 liên. Trong hóa đơn bao gồm giá bán và số tiền thực thu, tiền trả lại cho khách. Cuối ngày bạn sẽ dựa vào các hóa đơn đó để tính toán xem nhân viên có ăn bớt hay khai gian hay không. Bắt buộc phải in hóa đơn từ phần mền bán hàng cho mỗi giao dịch, có bảng thông báo yêu cầu khách hàng lấy hóa đơn sau khi thanh toán để bảo vệ quyền lợi của mình. Mọi giao dịch trong phần mềm bán hàng đều có hoạt động “In hóa đơn”, nếu thu ngân nào không in thì sẽ bị trừ tiền theo quy định. Đồng thời, phần mềm này cũng không cho phép thu ngân xóa, sửa chứng từ mà chỉ được phép điều chỉnh hoặc chuyển quyền cho người quản lý cao hơn thực hiện..

Để đạt hiệu quả cao nhất, hãy dán bảng khuyến khích khách hàng lấy hóa đơn, vì nhiều người vội mải hay quên chuyện này, vô tình tạo điều kiện cho nhân viên gian lận.

Xây dựng chính sách thưởng – phạt

Bạn nên xây dựng một chính sách thưởng phạt theo doanh thu, theo trách nhiệm nhằm khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên quản lý bán hàng. Có thưởng thì cũng phải có phạt, không chỉ giúp cho họ nâng cao năng lực, tạo động lực để phấn đấu mà còn cần phải có những hình phạt nhất định để họ chú ý thực hiện cho tốt để không bị mất tiền oan.

Tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp

Xây dựng chính sách, văn hóa tinh thần, tạo môi trường làm việc thân thiện, hòa đồng, tình cảm, tôn trọng lẫn nhau để nhân viên  bán hàng cảm thấy đây là công việc gắn bó lâu dài, giảm thiểu rủi ro trong quản lý nguồn lao động này.

Dù là áp dụng cách quản lý nhân viên như thế nào đi chăng nữa thì yếu tố quyết định vẫn nằm ở bạn. Vì vậy, hãy quan tâm và thấu hiểu cấp dưới của mình nhiều hơn, đó mới là cách quản lý con người tốt nhất.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét